Virus viêm gan C: Con đường lây truyền, triệu chứng và cách điều trị

Virus viêm gan C là một trong chất lượng những nguyên nhân gây nên bệnh về gan nguy hiểm điều trị có thể dẫn đến tử vong thuốc tây . Vậy điều trị như thế nào cách chữa bệnh để loại trừ bác sĩ và phòng ngừa virus này bí quyết chữa ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết khỏi bệnh dưới đây. 

Viêm gan C là gì?

Viêm một tổn thương viêm gan gây ra bởi một loại virus có tên gọi là Hepatitis C virus bán ở đâu . Tổn thương lúc đầu là cấp tính quầy thuốc , giai đoạn này bài thuốc , triệu chứng thường nhẹ hoặc kín đáo khiến người bệnh không để ý là bệnh gì . Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn viêm mạn tính rồi xơ gan và ung thư gan da liễu , thừa cân béo phì hoặc lạm dụng bia rượu sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn.

Đường lây truyền virus viêm gan C

Nhiều người bị nhiễm virus mà không biết tại sao chữa trị . Nguyên nhân chủ yếu gây lây nhiễm là bị phơi nhiễm với máu của bệnh nhân virus viêm gan C thông qua có tốt không các con đường sau: 

– Dùng chung bơm kim tiêm bảng giá , chung nhau mũi tiêm chích (tiêm chích thuốc gây nghiện)

– Xăm trổ thuốc bắc , đục lỗ đeo khuyên tai thuốc nam , châm cứu bằng những dụng cụ có nhiễm vi rút là bệnh gì nhưng không tiệt trùng tuyệt đối

– Dùng chung bàn chải đánh răng uy tín nhất , dao cạo râu xét nghiệm máu , bấm móng tay cách chữa bệnh hoặc người cao tuổi những thứ khác cắt thuốc có thể có máu nhiễm virus trên chúng.

– Được truyền máu trước năm 1990 đa khoa , lúc đó chưa có chiến lược xét nghiệm thường quy tìm virus viêm gan C ở người cho máu bệnh viện , do đó lây nhiễm gần nhất bởi máu không nên ăn gì của người cho có nhiễm virus 

– Dùng chung ống hít cocain với người mang virus

– Quan hệ tình dục mở với người mang virus.

– Khả năng mẹ truyền sang con trong thời kì mang thai chỉ 5%.

Các triệu chứng khi nhiễm virus viêm gan C là gì?

60-80% bệnh nhân viêm gan virus viêm gan C không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và không đặc trưng gần nhất . Triệu chứng thường gặp là:

– Cảm thấy mệt mỏi có khỏi không hoặc yếu đuối

– Chán ăn

– Buồn nôn

–  Đau cơ thuốc tây hoặc khớp

–  Giảm cân

Virus viêm gan C: Con đường lây truyền, triệu chứng và cách điều trị

Chán ăn kê đơn và buồn nôn là biểu hiện gần đây của nhiễm virus viêm gan C

Các xét nghiệm chẩn đoán virus viêm gan C

 – Xét nghiệm máu để xác định kháng thể chống lại virus viêm gan C

Xét nghiệm cần làm trước tiên để sàng lọc ra đối tượng nhiễm virus trong cơ thể có nên mua , dứt điểm nếu xét nghiệm này dương tính chứng tỏ người bệnh hoặc là đã bị nhiễm virus viêm gan C và đã khỏi tiệm thuốc , hoặc vẫn đang mang virus trong cơ thể. 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ nên làm xét nghiệm sàng lọc (Tìm kháng thể kháng virus) cho tất cả người lớn ít nhất 1 lần bệnh viện . Đối với những người có yếu tố phơi nhiễm cần làm xét nghiệm sàng lọc vài lần: những người nghiện chích có khỏi không , nghiện hút y học cổ truyền , những bệnh nhân cần truyền máu nhiều lần y học cổ truyền , những người có quan hệ tình dục với người nhiễm…) 

Cần lưu ý là có một tỉ lệ bệnh nhân viêm gan virus C bị tiểu đường phải làm sao , do vậy nên sàng lọc cho cả những bệnh nhân bị tiểu đường

– Xét nghiệm xác định sự hiện diện của vi rút trong cơ thể nên kiêng gì . Xét nghiệm này gọi là RNA- HCV hướng dẫn sử dụng . Đây là xét nghiệm để khẳng định chắc chắn bị nhiễm vi rút và còn cho biết tải lượng vi rút trong cơ thể có khỏi không . Điều này rất quan trọng để theo dõi đáp ứng điều trị. 

– Xác định genotype của virus là cần thiết vì mỗi loại genotype khác nhau có phác đồ điều trị khác nhau

– Xét nghiệm tình trạng tổn thương gan như: chức năng gan bán ở đâu , đo độ xơ hóa gan người cao tuổi , sinh thiết gần nếu cần thiết.

– Xét nghiệm đánh giá đồng nhiễm các loại virus khác để có chiến lược điều trị hỗ trợ: HIV nhập khẩu , HAV lừa đảo , HBV

Những bệnh nhân không nhiễm virus viêm gan B và A thuốc tây , cần được tiêm phòng để tạo kháng thể chống lây nhiễm hai loại virus này. 

Điều trị virus viêm gan C

–  Điều trị virus viêm gan C khá an toàn và hiệu quả thuốc nam , do vậy tất cả bệnh nhân đều được khuyến cáo nên điều trị. 

– Điều trị tùy thuộc vào genotype của virus viêm gan C và tình trạng gan đã xơ hay chưa địa chỉ . Các phác đồ điều trị thường kéo dài 3 tháng đối ối với bệnh nhân xơ gan chữa nhanh nhất , thời gian điều trị kéo dài hơn. 

– Cần lưu ý: để điều trị đạt hiệu quả tối ưu nên ăn gì , người bệnh nên uống thuốc đều và đúng giờ y học cổ truyền , tránh bỏ quên liều y học cổ truyền , người bệnh nên cài đặt chế độ nhắc thời điểm uống thuốc vào điện thoại. 

– Chế độ sinh hoạt: tránh lạm dụng rượu bia nhập khẩu , hạn chế các thuốc có hại đối với gan theo yêu cầu , giữ cân nặng khỏe mạnh

Virus viêm gan C: Con đường lây truyền, triệu chứng và cách điều trị

Điều trị virus viêm gan C an toàn đặt hàng và hiệu quả

Theo dõi lâu dài

– Cần xét nghiệm kiểm tra sau ngừng điều trị 3-6 tháng: nếu RNA-HCV âm tính sống khỏe , khẳng định người bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Chú ý xét nghiệm tìm kháng thể sẽ dương tính lâu dài nên không cần thiết làm xét nghiệm này để theo dõi điều trị

Nếu RNA-HCV tái xuất hiện trở lại bài thuốc , người bệnh cần tái điều trị với thời gian điều trị kéo dài 6 tháng hoặc hơn nữa

– Đối với người bệnh đã biến chứng xơ gan chất lượng , sau điều trị vẫn cần theo dõi định kì mỗi 6 tháng để phát hiện sớm ung thư gan. 

– Hiện chưa có vaccine phòng nhiễm vi rút viêm gan C bí quyết chữa , do vậy cần phòng ngừa tái nhiễm gần nhất , tránh dùng chung các dụng cụ có dính máu của người nhiễm có nguy hiểm không , quan hệ tình dục đóng với người bị nhiễm virus…

4.9/5 (88 votes)